Microsoft chính thức tung ra Update lớn (KB5030310) cho Windows 1122H2

Tính năng Copilot trong Windows 11. Hình ảnh: Microsoft

Hôm nay Microsoft sẽ phát hành một trong những bản cập nhật lớn nhất của mình cho Windows 11. Nó bao gồm quyền truy cập vào Windows Copilot mới, các bản cập nhật được hỗ trợ bởi AI cho Paint, Snipping Tool và Photos, hỗ trợ ánh sáng RGB, File Explorer được hiện đại hóa và hơn thế nữa.

Windows Copilot

Windows Copilot là tính năng mới quan trọng cho bản cập nhật Windows 11 này, đưa tính năng Bing Chat tương tự lên thẳng màn hình Windows 11. Nó xuất hiện dưới dạng thanh bên trong Windows 11, cho phép bạn kiểm soát cài đặt trên PC, khởi chạy ứng dụng hoặc đơn giản là trả lời các truy vấn. Microsoft cũng đang tích hợp Copilot vào nhiều phần của Windows.

Tính năng Copilot trong Windows 11. Hình ảnh: Microsoft

Tính năng Copilot trong Windows 11. Hình ảnh: Microsoft

Copilot về cơ bản sẽ tồn tại như một trợ lý kỹ thuật số được hỗ trợ bởi AI, giống như tầm nhìn của Microsoft dành cho Cortana. Trong khi Microsoft  đã tắt ứng dụng Cortana  bên trong Windows 11 vào tháng trước, Copilot có vẻ như đây là cú hích lớn của Microsoft vào AI.

Microsoft cũng đang bổ sung các tính năng hỗ trợ AI vào Paint, Snipping Tool và ứng dụng Photos của Windows 11

Microsoft Paint đang có các tính năng giống như Photoshop, hỗ trợ độ trong suốt và các lớp.

Hỗ trợ lớp và độ trong suốt mới trong Microsoft Paint. Hình ảnh: Microsoft

Hỗ trợ lớp và độ trong suốt mới trong Microsoft Paint. Hình ảnh: Microsoft

 

 

Microsoft cũng sẽ sớm bổ sung trình tạo hình ảnh AI mới vào Paint. Người dùng nội bộ Windows sẽ có thể đăng ký vào danh sách chờ để có quyền truy cập vào tính năng “Paint Cocreator” ngay hôm nay. Tính năng này sẽ có sẵn cho tất cả người dùng Windows 11 trong những tuần tới. Yusuf Mehdi, người đứng đầu bộ phận tiếp thị người tiêu dùng tại Microsoft, giải thích trong một bài đăng trên blog :“Cocreator giải phóng khả năng sáng tạo của bạn bằng cách chỉ cần nhập lời nhắc văn bản, chọn kiểu và tạo ra một hình ảnh độc đáo” . “Sau đó, bạn có thể sử dụng một loạt công cụ khác trong Paint để tinh chỉnh thêm tác phẩm của mình, cho dù đó là thêm lớp hay vẽ lên trên.”

Microsoft đang sử dụng tín dụng cho tính năng tạo hình ảnh Paint này trong thời gian xem trước. 50 tín dụng có sẵn cho lần sử dụng Paint Cocreator đầu tiên, với một tín dụng sẽ được sử dụng hết cho mỗi lần sử dụng. Microsoft cho biết họ có thể thay đổi hệ thống tín dụng này sau khi quá trình xem trước hoàn tất, điều này cho thấy họ có thể tính phí tính năng này trong tương lai.

Các nâng cấp AI của Snipping Tool có ở dạng trích xuất và biên tập văn bản. Giờ đây, bạn có thể sao chép văn bản từ một hình ảnh trong Snipping Tool và chia sẻ nó trong các ứng dụng khác. Nó tương tự như tính năng sao chép văn bản từ hình ảnh trên Android hoặc iOS. Microsoft cũng đã thêm một tính năng cho phép bạn tự động sắp xếp lại và ẩn email cũng như số điện thoại khỏi hình ảnh.

Tính năng sao chép văn bản mới trong Snipping Tool. Hình ảnh: Microsoft

Tính năng sao chép văn bản mới trong Snipping Tool. Hình ảnh: Microsoft

Ứng dụng Ảnh của Microsoft dành cho Windows 11 tiếp tục tập trung vào AI và hình ảnh với tùy chọn làm mờ nền mới với bản cập nhật này. Làm mờ hậu cảnh sẽ tự động tìm nền trong ảnh và làm nổi bật chủ thể cũng như làm mờ hậu cảnh. Bạn có thể tùy chỉnh cường độ làm mờ hoặc thậm chí thay đổi các vùng bị mờ.

Tuy nhiên, bạn có thể phải đợi vài tuần hoặc vài tháng để có được các phiên bản Paint, Photos và Snipping Tool được tăng cường AI. Microsoft cảnh báo những bản cập nhật ứng dụng này “hãy bắt đầu triển khai ngay bây giờ cho một tỷ lệ nhỏ người dùng tiêu dùng (với mục tiêu sẵn sàng cung cấp đầy đủ trong những tháng tới)”.

Windows Backup cải tiến

Microsoft cũng đang bổ sung thêm ứng dụng Windows Backup cải tiến với bản cập nhật này. Giờ đây, nó cho phép bạn sao lưu PC của mình khi bạn muốn di chuyển sang thiết bị mới, tự động áp dụng các cài đặt hiện có của bạn cho PC mới nhờ sao lưu vào đám mây. Các ứng dụng được ghim trên menu Bắt đầu và thanh tác vụ của bạn cũng sẽ được chuyển và mọi ứng dụng từ Microsoft Store sẽ được tự động khôi phục.

Tính năng hỗ trợ mật khẩu

Bản cập nhật Windows 11 mới nhất này cũng giới thiệu tính năng hỗ trợ mật khẩu – một phương pháp tránh mật khẩu và sử dụng khuôn mặt, dấu vân tay hoặc mã PIN của bạn để đăng nhập vào tài khoản. Giờ đây, bạn có thể tạo, quản lý và lưu trữ mật mã cũng như sử dụng chúng để truy cập các trang web, ứng dụng và dịch vụ.

File Explorer được hiện đại hóa. Hình ảnh: Microsoft

File Explorer được hiện đại hóa. Hình ảnh: Microsoft

File Explorer

File Explorer đang có giao diện hiện đại hơn với bản cập nhật Windows 11 này. Giao diện người dùng File Explorer được cập nhật bao gồm giao diện chính hiện đại với hình thu nhỏ tệp lớn và giao diện băng chuyền có thể hiển thị các tệp gần đây và các tệp yêu thích. Những thay đổi này giúp File Explorer hòa hợp tốt hơn với thiết kế tổng thể của Windows 11.

Tính năng cho Gamer

Nếu bạn là một game thủ PC, Microsoft có một bổ sung thú vị trong bản cập nhật này: điều khiển ánh sáng RGB nguyên bản. Được biết đến với cái tên Dynamic Lighting, tính năng Windows 11 này sẽ điều khiển đèn RGB bằng tiêu chuẩn mở HID LampArray. Acer, Asus, HP, HyperX, Logitech, Razer và Twinkly đều đã hợp tác với Microsoft về tính năng Dynamic Lighting này, cho phép các ứng dụng Windows điều khiển thiết bị cũng như phần Cài đặt của Windows 11.

Tính năng Dynamic Lighting mới trong Windows 11. Hình ảnh: Microsoft

Tính năng Dynamic Lighting mới trong Windows 11. Hình ảnh: Microsoft

Nếu bạn có chuột, bàn phím, màn hình, quạt thùng máy hoặc bất kỳ thứ gì khác có hệ thống đèn RGB có thể điều khiển được, thì kế hoạch là Windows cuối cùng sẽ có thể điều khiển nó mà không cần ứng dụng của bên thứ ba. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ ít phải loay hoay hơn với các ứng dụng chỉ để có được bảng màu phù hợp. Microsoft cũng đang bổ sung khả năng chọn tùy chọn ổ đĩa và thư mục cho các trò chơi từ Microsoft Store, giống như ứng dụng Xbox cho phép bạn cài đặt trò chơi trên PC vào các ổ đĩa bổ sung.

Windows 365 Cloud

Quản trị viên và nhà phát triển CNTT cũng có một số bổ sung mới cần chú ý tại đây. Microsoft đang tích hợp PC chạy Windows 365 Cloudvào Windows 11 với bản cập nhật này. Windows 365 Boot sẽ cho phép bạn khởi động thẳng vào Windows 365 Cloud PC trên một thiết bị và Windows 365 Switch sẽ cho phép người dùng Windows 365 chuyển đổi giữa máy tính để bàn cục bộ và Cloud PC trong Windows 11.

Giờ đây, các nhà phát triển có quyền truy cập vào Dev Home , một cách dễ dàng hơn để thiết lập và sử dụng các máy phát triển Windows. Dev Home sử dụng Trình quản lý gói Windows (winget) của Microsoft để tạo tệp cấu hình nhằm cài đặt các ứng dụng, công cụ và gói mà nhà phát triển cần. Nó cũng bao gồm khả năng định cấu hình môi trường mã hóa trên đám mây bằng cách sử dụng Microsoft Dev Box và GitHub Codespaces.

Ứng dụng Dev Home mới. Hình ảnh: Microsoft

Ứng dụng Dev Home mới. Hình ảnh: Microsoft

Thời gian ra mắt

Vẫn còn các tính năng khác của Windows 11 đang được triển khai trong một bản cập nhật khác dự kiến ​​phát hành vào quý 4 năm 2023. “Như đã thông báo vào tháng 7, Bản cập nhật Windows 11 2023 (phiên bản 23H2) sẽ được phát hành vào quý 4 năm 2023,” cho biết John Cable, người đứng đầu bộ phận dịch vụ và phân phối Windows, trong mộtbài đăng trên blog ngày hôm nay . Chúng tôi vẫn không biết chính xác có gì trong Bản cập nhật Windows 11 2023 hoặc tại sao Microsoft lại đẩy một số tính năng đã lên kế hoạch trước đó cho bản cập nhật đó vào bản cập nhật 22H2 hôm nay.

Microsoft đã không đề cập trong bài đăng blog đầu tiên thông báo về bản cập nhật Windows 11 mới này rằng một loạt tính năng mà chúng tôi mong đợi sẽ thấy trong bản cập nhật 23H2 thực sự đã xuất hiện trong bản cập nhật Windows 11 này. Hiện đã có bộ trộn âm lượng mới, cùng với hỗ trợ RAR và 7-zip gốc, thậm chí cả nhãn ứng dụng và tách nhóm cho thanh tác vụ Windows 11. Điều khó hiểu là Microsoft chỉ chọn nêu bật những điều này trong một ghi chú hỗ trợ .

Microsoft cũng đã đề cập đến trải nghiệm viết tay mới trên sân khấu tại sự kiện Surface và AI vào tuần trước, nhưng tính năng đó sẽ không có trong bản cập nhật này.

Nếu muốn nhận bản cập nhật Windows 11 lớn hôm nay ngay bây giờ, bạn có thể vào Cài đặt > Windows Update và bật “Nhận bản cập nhật mới nhất ngay khi chúng có sẵn”. Nếu không, bạn có thể phải đợi đến Bản vá thứ ba hàng tháng vào tháng 11 để nhận được bản cập nhật Windows 11 lớn mới nhất này.

Lưu ý: Bạn nên cẩn thận với update dạng Cumulative Updates Preview này vì vào cuối tháng 8 bản update KB5029351 (Cumulative Updates Preview) khiến một số mainboard của MSI bị lỗi màn hình xanh (BSOD). Nếu bạn cần sự ổn định, đây sẽ không phải update dành cho bạn 

Bản cập nhật này sẽ bao gồm: Windows Copilot | Update về Paint, Snipping Tool, Photos | File Explorer được thiết kế hiện đại hóa, v.v (bạn có thể đọc thêm thông tin cập nhật tại đây: Windows Blog | Microsoft Support)

NOTE: Bản update lớn nhất năm là 23H2 (Windows 11 2023 Update) sẽ ra mắt vào Quý 4/2023 Nếu bạn không thấy Copilot sau khi cập nhật: Hiện tại Copilot chỉ khả dụng tại Bắc Mĩ, một số nước Châu Á, Nam Mĩ. Hãng sẽ bổ sung thêm khu vực vào thời gian tới. Nếu bạn thấy Paint, Photos, Snipping Tool vẫn như cũ: Hiện tại hãng tung ra cho một tệp người dùng nhỏ. Hãng nói rằng sẽ khả dụng cho mọi người dùng vào thời gian tới.

Bạn có thể tải bản update này (KB5030310) trên: Windows Update Tải Offline Installer tại đây (nếu Windows Update trên máy bạn có vấn đề 

Lưu ý: Check kĩ cấu trúc CPU trên máy tính bạn trước khi tải về và cài)

Nguồn: Windows Experience Blog The Verge. @Windows

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *