Doanh số bán Ryzen 9000 khi ra mắt được cho là “Thảm Hại” vì Ai cũng chờ bản X3D

CPU AMD Ryzen 5 9600x

CPU Ryzen 9000 dựa trên Zen 5 mới của AMD đã chịu một chút chỉ trích khi nói đến cộng đồng đánh giá rộng hơn. Nhưng chúng không tệ đến vậy, chỉ hơi kém hơn một chút khi chơi game chứ không bị hỏng hoàn toàn. Nick, người hâm mộ chip của chúng tôi, có phần tích cực hơn hầu hết (mặc dù anh ấy cũng gặp khó khăn trong quá trình thử nghiệm) và chỉ ra rằng Ryzen 9 9950X nói riêng khá hiệu quả đối với các ứng dụng năng suất và bất kỳ ứng dụng nào sử dụng nhiều luồng. 

Tuy nhiên, các báo cáo đang tăng lên rằng các CPU mới nhất của AMD đang thực sự bùng nổ trong bảng xếp hạng doanh số. Cảnh báo chính ở đây là các báo cáo này chủ yếu tập trung vào doanh số bán CPU riêng lẻ cho thị trường DIY, trái ngược với các chip được đưa vào các giàn máy hoàn chỉnh. Và thị trường DIY thực sự rất nhỏ bé khi so sánh. 

Tuy nhiên, xét về mặt tình cảm hơn là khối lượng bán ra, doanh số bán hàng DIY chỉ mang tính chỉ báo. Và những chỉ báo đó được cho là tệ, tức là tệ thực sự . Theo kênh YouTube Hardware Unboxed , sự đón nhận không đồng đều của Zen 5 “đã có tác động thảm khốc đến doanh số bán hàng” tại Úc.

Để công bằng với AMD, hiệu năng xử lý game của Ryzen 9000 Series không hề tồi, chẳng hạn như con chip xử lý tầm trung Ryzen 5 9600X có hiệu năng ổn hơn cả Core i5-13600K. Nhưng cải thiện về hiệu năng xử lý game giữa thế hệ CPU mới và thế hệ CPU Ryzen 7000 series không đủ lớn để thuyết phục người tiêu dùng và anh em gamer. Còn với nhu cầu xử lý chung, cả vận hành những phần mềm hay ứng dụng nặng, thì số nhân xử lý và hiệu năng IPC của Ryzen 9 9950X vẫn cứ là thừa sức phục vụ nhu cầu của hầu hết tất cả mọi người.

CPU AMD Ryzen 9 9950x

Kênh Hardware Unboxed cho rằng, doanh số bán lẻ chip Ryzen 9000 series ở Úc tệ tới mức “không thể tin nổi”, với các đơn vị bán lẻ và nhà phân phối linh kiện PC ở đây đang mô tả tình hình kinh doanh thế hệ CPU máy bàn mới nhất của AMD là “màn ra mắt tồi tệ nhất trong lịch sử thương hiệu chip Ryzen.”

Kế đến, kênh YouTube này dẫn nguồn thông tin của nhà bán lẻ linh kiện PC bên Đức, Mindfactory. Để mô tả một cách ngắn gọn, những con số mà Mindfactory công bố cho thấy, hai năm trước, khi những con chip xử lý thế hệ kiến trúc Zen 4 ra mắt, doanh số bán ra trong tuần đầu tiên sản phẩm chính thức ra mắt cao gấp đôi doanh số mà thế hệ Ryzen 9000 series bán ra trong cả tháng vừa rồi.

Mà thậm chí nếu anh em còn nhớ, với Zen 4, AMD nâng cấp socket lên AM5, và mọi người dùng mua con chip xử lý mới đều cần phải mua bo mạch chủ mới, với mức giá không hề rẻ, và phải nâng cấp RAM vì bo mạch chủ socket AM5 chỉ có phiên bản trang bị khe RAM DDR5. Còn trong khi đó, với Ryzen 9000 Series, những bo mạch chủ X670E hay B650 đã bình ổn, tương tự như vậy với giá RAM DDR5, nhưng điều đó cũng không đủ kích cầu.

Có một nguyên nhân tiềm năng được đưa ra. Những tháng qua, liên tục có những thông tin nói rằng Ryzen 9000X3D sẽ sớm ra mắt. Có lúc tin đồn nói rằng Ryzen 9000X3D sẽ ra mắt ngay trong tháng 11 để đón đầu Arrow Lake của Intel, những con chip vừa tiết kiệm điện vừa có hiệu năng mạnh trên máy bàn nhờ vào tiến trình Intel 20A. Nhưng đến giờ thì có thể phải đợi tới tháng 1 năm sau, ở hội chợ điện tử tiêu dùng CES 2025.

CPU AMD Ryzen 7 7900x
CPU AMD Ryzen 7

Một nguồn thông tin khác, kênh YouTube Moore’s Law is Dead thì so sánh màn ra mắt Ryzen 9000 series kiến trúc Zen 5 với màn ra mắt thế hệ CPU FX kiến trúc Bulldozer, so sánh doanh số thế hệ CPU mới nhất với thế hệ CPU tệ nhất lịch sử AMD.

Nhắc lại lịch sử, năm 2011, Bulldozer ra mắt, với đầy rẫy những vấn đề. Khả năng xử lý của cụm nhân tính toán số thực dấu phẩy động (FPU) của con chip này rất tệ. Triết lý thiết kế kết hợp rất nhiều nhân xử lý với hiệu năng thấp là canh bạc mà AMD đã thất bại, vì ngay cả ở thời điểm hiện tại, phần mềm xử lý đa luồng cũng chưa tối ưu như khi ấy AMD kỳ vọng. Rồi bộ nhớ đệm vừa có độ trễ cao, vừa có tốc độ thấp. Kết hợp tất cả những vấn đề lại với nhau, Bulldozer tạo ra hiệu năng đa nhân rất tệ.

Rõ ràng Zen 5 là một kiến trúc tốt hơn rất nhiều lần so với Bulldozer, nhưng doanh số cũng không khá khẩm hơn là bao nhiêu.

Trên hai kênh thương mại điện tử Newegg và Amazon, danh sách những CPU bán chạy nhất thời gian gần đây cũng có phần ủng hộ những nhận định kể trên. Trong số 20 CPU bán chạy nhất trên hai nền tảng này, không có một con chip Zen 5 nào cả. Trên Amazon, Ryzen 9 9700X là con chip bán chạy thứ 28, 9950X thì đứng thứ 32.

Một vấn đề của Zen 5 là độ trễ vận hành giữa hai die chiplet nhân CPU. Vừa rồi đã có bản cập nhật AGESA firmware, cho phép độ trễ vận hành giữa hai CCD giảm từ 180ns xuống còn 75 ns. Một mặt, đây là điều tốt, giải quyết được những vấn đề tiềm năng mà có thể nhiều bài đánh giá chip xử lý chưa phát hiện ra. Nhưng ở khía cạnh ngược lại, trong mắt người tiêu dùng, màn ra mắt Ryzen 9000 Series có phần vội vàng.

Nhiều người sẽ đặt ra câu hỏi, rằng vì sao AMD không giải quyết vấn đề độ trễ chip xử lý trước khi chính thức bán chúng ra thị trường? AMD hoàn toàn không phải đối mặt với áp lực từ phía đội xanh. Lúc Ryzen 9000 Series chuẩn bị ra mắt, Intel còn đang phải đối mặt với scandal của riêng họ, những con chip Core thế hệ 13 và 14 bị hư hỏng die bán dẫn vì quá tải điện áp đầu vào từ mainboard cấp cho CPU. Thế hệ chip Arrow Lake còn bị hoãn ra mắt tới tận tháng 10.

CPU AMD Ryzen 5 9600x

Ở một khía cạnh khác, như đã nói, Zen 5 nói chung và những CPU Ryzen 9000 Series nói riêng không hề tệ. Nhưng có lẽ trong mắt nhiều người tiêu dùng, những con chip này không có được cải thiện hiệu năng đủ lớn để nâng cấp. Hãy lấy ví dụ như thế này. Ryzen 5 9600X hiện tại đang bán trên thị trường với giá 280 USD trên thị trường nước ngoài. Nhưng Ryzen 5 7600 giờ chỉ có giá 180 USD. Chênh lệch hiệu năng tốc độ khung hình chơi game giữa chúng là không đủ lớn để người dùng bỏ tiền ra nâng cấp.

Theo PCGamer

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *