Cách giải nhiệt cho card màn hình nóng khi chơi game

card màn hình

Card màn hình là một trong những bộ phận quan trọng của máy tính. Vì vậy trong quá trình sử dụng cần theo dõi nhiệt độ của CPU để xử lý kịp thời khi vượt quá lượng nhiệt cho phép. Nhưng làm cách nào để khắc phục tình trạng card màn hình nóng khi chơi game. Để biết được câu trả lời hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Trần Gia Computer.

Dấu hiệu nhận biết card màn hình nóng khi chơi game

Trong trường hợp card đồ họa đã lỗi thời hoặc phần cứng GPU bị lỗi cũng thường xuyên xuất hiện hiện tượng card đồ họa bị nóng lên. Bạn cần kiểm tra nhiệt độ GPU của card để xem có đang quá nóng hay không. Ngoài ra cũng có thể nhận biết card màn hình nóng khi chơi game qua những dấu hiệu dưới đây:

  • Quạt VGA có tiếng ồn lớn: Quạt phải cố gắng tản nhiệt sẽ dẫn đến việc chạy quá tốc độ làm quạt phát ra tiếng ồn lớn. Điều này đồng nghĩa với việc chúng không loại bỏ nhiệt tốt và gây căng thẳng cho các quạt GPU.
  • Màn hình hiển thị kém: Khi trên màn hình xuất hiện các ô màu đỏ, loang lổ, chất lượng hình ảnh kém cũng cho thấy rằng card màn hình đang bị nóng.
  • Chơi game bị lỗi: Các lỗi liên quan đến card đồ họa như không thể khôi phục hình ảnh khi hết thời gian chờ, card đồ họa không phải hồi làm ảnh hưởng đến việc chơi game cũng là dấu hiệu VGA đang bị nóng.

card màn hình

Card màn hình bị nóng ảnh hưởng đến hoạt động của máy

Nguyên nhân làm card màn hình nóng khi chơi game

Phải tìm ra nguyên nhân khiến card màn hình bị nóng mới có thể khắc phục hiệu quả. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra lỗi này, tuy nhiên chủ yếu vẫn là do chơi game quá nặng hoặc máy tính của bạn thường xuyên phải chạy chương trình đồ họa nặng. Bên cạnh đó card màn hình nóng khi chơi game cũng có thể là do quạt tản nhiệt bị hỏng, VGA bị bám bụi nhiều do ít khi vệ sinh, keo tản nhiệt quá hạn,…

Nếu card màn hình nóng sẽ làm ảnh hưởng đến tuổi thọ và hoạt động của máy tính. Do đó bạn nên hiểu rõ được nguyên nhân khiến chúng bị nóng và tìm cách hạ nhiệt độ xuống mức an toàn. Mức nhiệt độ an toàn cho GPU của card đồ họa chính là từ 60 đến 75 hoặc nếu thấp hơn thì càng tốt. 

card màn hình

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc card màn hình bị nóng khi chơi game

Cách giải nhiệt cho card màn hình nóng khi chơi game

Việc tìm ra phương pháp hạ nhiệt cũng cần tùy vào nguyên nhân khiến card màn hình bị nóng. Dưới đây là một số cách hạ nhiệt cho VGA đơn giản và hiệu quả mà bạn có thể áp dụng.

Vệ sinh hệ thống tản nhiệt

Hoạt động của các linh kiện máy tính sẽ hoạt động không được tốt nếu như bám bụi bấm quá mức, điều này cũng làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của thiết bị. Nếu card màn hình nóng khi chơi game bạn cần vệ sinh quạt và hệ thống tản nhiệt định kỳ.

Khi vệ sinh card màn hình cần phải sử dụng dụng cụ vệ sinh máy tính chuyên dụng. Dùng máy thổi để làm sạch bụi bẩn trong từng khe nhỏ, bên cạnh đó có thể sử dụng thêm bàn chải và khăn lau để vệ sinh sạch sẽ quạt tản nhiệt. Một lưu ý nhỏ đó là sau khi vệ sinh xong cần sấy kỹ hoặc phơi khô để đảm bảo VGA không bị ảnh hưởng do bị ẩm trong quá trình vệ sinh.

card màn hình

Nên vệ sinh sạch sẽ hệ thống tản nhiệt của VGA

Tăng tốc độ quạt

Tăng tốc độ của quạt cũng là cách khắc phục việc card màn hình nóng khi chơi game. Quạt gió sẽ có tác dụng làm mát bộ phận của máy tính trong suốt quá trình hoạt động. Tốc độ của quạt bị hạn chế bởi sử dụng máy tính lâu ngày hoặc card màn hình đang chạy ở mức thấp. 

Người dùng cần làm tăng tốc độ của quạt lên nhằm đảm bảo độ bền cho card màn hình. Bạn có thể sử dụng phần mềm xung card đồ độ để tăng tốc độ của quạt giúp khắc phục tình trạng card màn hình nóng khi chơi game. Như vậy sẽ làm quạt hoạt động mạnh hơn, tuy nhiên làm theo phương pháp này có thể sẽ làm độ ồn của máy cao hơn nên bạn có thể nhờ sự hỗ trợ của những người có nghiệp vụ sửa chữa.

Thay keo tản nhiệt mới

Khi sử dụng máy tính bạn cần tìm hiểu kỹ về card màn hình vì đây là bộ phận quan trọng. Đối với VGA sẽ có nhiều linh kiện cần được giải nhiệt và trong đó có GPU. Các nhà sản xuất sẽ sử dụng những tấm dẫn nhiệt và keo tản nhiệt với mục đích làm giảm nhiệt cho các bộ phận trong quá trình hoạt động của máy tính.

Nếu sử dụng lâu dài những tấm tản nhiệt và keo giảm nhiệt sẽ bị giảm hiệu suất. Đó cũng chính là lý do bạn nên thay thế định kỳ để giúp card màn hình hoạt động tốt kể cả khi chơi game và chạy các phần mềm thiết kế đồ họa.

card màn hình

Thay keo tản nhiệt mới để khắc phục tình trạng VGA bị nóng

Thông qua bài viết trên, Trần Gia Computer đã giúp bạn biết cách giảm nhiệt cho card màn hình nóng khi chơi game. Hy vọng rằng bạn có thể áp dụng một cách hiệu quả trong quá trình sử dụng.

Trần Gia Computer là đơn vị chuyên cung cấp Máy tính để bàn (PC Gaming cũ và mới, PC Đồ họa, PC đồng bộ,…) , Laptop, Linh kiện máy tính cũ và mới ( VGA cũ và VGA mới, màn hình, RAM) với đầy đủ các cấu hình và tầm giá giúp khách hàng thoải mái lựa chọn.

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *