Độc Lạ Trung Quốc: Biến RTX 4080 và 4090 thành Card xử lý AI bằng cách hàn thêm chip RAM vào !!!

Card đồ họa

Ở thị trường Trung Quốc, vì lệnh cấm vận của Mỹ, nên RTX 4090 phiên bản thông thường không được bán chính thức do băng thông bộ nhớ vượt qua giới hạn được đặt ra hồi tháng 11 năm ngoái. Vậy là Nvidia tạo ra một sản phẩm khác có tên RTX 4090D. Nhưng dĩ nhiên RTX 4090D hay RTX 4080 không chỉ là những mẫu card đồ hoạ cao cấp nhất dành cho gamer nước này. Những đơn vị nghiên cứu phát triển AI cũng tìm kiếm những giải pháp rẻ hơn những chip xử lý trang bị trong máy chủ, chằng hạn như H20 của Nvidia hay Ascend 910B của Huawei.

Vấn đề của card đồ hoạ tiêu dùng phục vụ chơi game đem dùng cho tác vụ nghiên cứu xử lý AI, là cả bộ nhớ RAM lẫn công nghệ VRAM trên card đều không đủ để chạy những thuật toán với hàng trăm, hàng nghìn tỷ tham số. Vậy là các đơn vị buôn bán linh kiện máy tính bắt đầu áp dụng chiến lược đã có từ mấy năm nay, gỡ chip RAM trên PCB của card đồ hoạ RTX 4090D và 4080, rồi lắp lại những chip RAM dung lượng cao hơn.

Thế là họ có những mẫu RTX 4090D với dung lượng RAM lên tới 48GB, và RTX 4080 có tới 32GB, cao gấp đôi con số ban đầu của sản phẩm mà Nvidia bán ra thị trường. Không chỉ dừng ở đó, PCB còn bị tháo ra để thay heatsink tản nhiệt dạng lồng sóc, vì thiết kế này phù hợp hơn trong những dàn máy hay blade máy chủ với hệ thống quạt tản nhiệt đi kèm.

Card đồ họa

Nguồn tin bên Trung Quốc nói rằng, RTX 4090D và RTX 4080 với 48 và 32 GB VRAM hiện giờ đang là món hàng hot mà những đơn vị cung cấp dịch vụ điện toán đám mây đang mua và ứng dụng. Theo nguồn tin này, chi phí mà khách hàng cần bỏ ra để thuê một chiếc RTX 4080 32GB RAM vận hành trong 1 giờ đồng hồ chỉ là 0.03 USD, con số thực sự ấn tượng.

Và nếu muốn mua những sản phẩm đã được độ chế lại cả VRAM lẫn hệ thống tản nhiệt như thế này, mức giá cũng vô cùng cạnh tranh. RTX 4090D 48GB RAM có giá khoảng 2500 USD, tương đối cao so với mặt bằng chung mức giá mẫu card đồ hoạ chơi game high-end này. Nhưng khi so sánh với sản phẩm khác có chung dung lượng RAM, 7000 USD cho một chiếc RTX 6000 Ada 48GB VRAM, và xét tới nhu cầu sử dụng trong doanh nghiệp và đơn vị nghiên cứu mô hình AI, bỗng nhiên lại thấy giải pháp này trở nên hợp lý.

Vì sử dụng “chui” nên cũng chưa thấy có ai rao bán RTX 4090D 48GB trên các chợ thương mại điện tử, và cũng chưa hiểu làm cách nào các “pháp sư Trung Hoa” lại có thể chế ra được một cái bo mạch đủ chỗ hàn 24 con chip VRAM GDDR6X dung lượng 2GB

Theo WCCFTech

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *