Tần Số Quét Cao Có Cần Thiết Trên Màn Hình?

Tần Số Quét Cao Có Cần Thiết Trên Màn Hình?

Tần số quét màn hình cao đang là xu hướng thịnh hành hiện nay. Do đó khi mua màn hình yếu tố này được rất nhiều người cân nhắc lựa chọn. Vậy thực tế thì tần số quét là gì mà cần phải cao? Liệu nhu cầu của bạn có thực sự cần đầu tư màn hình có tần số quét xịn? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Tần số quét của màn hình là gì?

Tần số quét là chỉ số đo lượng khung hình mà màn hình có thể hiện thị trong một giây, được đo bằng đơn vị hertz (Hz). Ví dụ, một chiếc màn hình có tần số quét 60Hz có nghĩa trong một giây màn hình sẽ hiển thị 60 khung hình, điều này tương tự với những chiếc màn hình 90Hz, 120Hz,…

Tần Số Quét Cao Có Cần Thiết Trên Màn Hình?

Tần số quét màn hình có vai trò quan trọng đến trải nghiệm của người dùng. Cụ thể nếu tần số quét thấp, hình ảnh trên màn hình sẽ hiển thị chậm, gây ra hiện tượng giật, nhấp nháy hoặc mờ, nhoè, vô cùng khó chịu. Ngược lại nếu tần số quét cao, càng nhiều khung hình được hiển thị trong một giây thì hình ảnh sẽ mượt mà và rõ ràng hơn. Điều này thể hiện rõ nhất qua các cảnh chuyển động nhanh.

Trong công nghệ hiện đại, tần số quét cao từ 144Hz đến 240Hz đã trở thành tiêu chuẩn cho các màn hình chơi game và đồ họa, giúp cung cấp trải nghiệm hình ảnh tốt hơn và đáp ứng nhanh hơn cho người dùng. Tuy nhiên để tận dụng được tần số quét cao, người dùng cần có một thiết bị tương thích, chẳng hạn như một màn hình hoặc một card đồ họa hỗ trợ tần số quét cao. Nếu không, tần số quét cao sẽ không có tác dụng và không thể hiển thị hình ảnh mượt mà.

Các loại tần số quét trên màn hình hiện nay

Hiện trên thị trường có những tần số quét sau đây:

Tần số quét 60Hz

60Hz là thông số phổ biến nhất trên thị trường, tức màn hình sẽ hiển thị 60 khung hình/giây. Đây là mức thông số ổn định để người dùng trải nghiệm những hoạt động thường ngày như làm việc văn phòng, xem phim, xem video… Tuy nhiên, 60Hz khó có thể đáp ứng được nhu cầu chơi game, vì màn hình sẽ dễ xảy ra hiện tượng bị nhòe, xé hình.

Tần số quét 75Hz

75 khung hình/giây được xem là mức thông số ổn định để bạn xem phim, lướt web và thực hiện các tác vụ công việc văn phòng.

Tần số quét 90Hz

Tương đương với tốc độ làm mới 90 lần/giây, tần số quét 90Hz cho tốc độ khung hình mượt mà hơn hẳn so với 60Hz và 75Hz.

Tần số quét 120Hz

Với 120 khung hình/giây gấp đôi 60Hz chắc chắn sẽ thể hiện hình ảnh một cách mượt mà và sống động nhất. Ở mức tần số quét 120Hz, bạn đã có thể chơi được các tựa game đơn giản với trải nghiệm ở mức ổn định.

Tần số quét 144Hz

Khả năng làm mới hình ảnh 144 lần mỗi giây. Khi kết hợp với tốc độ khung hình cao do GPU và CPU hoạt động cùng nhau tạo ra, chúng có thể khiến cho trải nghiệm trở nên mượt mà hơn và FPS tăng cao hơn. Đây là mức tần số quét khá phổ biến ở các màn hình Gaming trong thời điểm hiện tại.

Tần số quét 165Hz

Tốc độ làm mới 165 khung hình/giây, có thể nói đây là gợi ý tốt nhất dành cho các Game thủ khi 60Hz hay 75Hz không đủ đáp ứng, mà 240Hz trở lên thì lại quá đắt đỏ.

Tần số quét từ 240Hz tới 360Hz

Với khả năng hiển thị từ 240 – 360 hình ảnh mỗi giây, tần số quét từ 240Hz tới 360 Hz phù hợp với người dùng là game thủ có định hướng chơi game hiệu suất cao.

Về mặt kỹ thuật, tần số quét càng cao thì sẽ các chuyển động trên màn hình sẽ càng trở nên mượt mà.

Bạn có thực sự cần một chiếc màn hình với tần số quét cao? Lợi ích của màn hình có tần số quét cao

Tần số quét cao màn hình đang là xu hướng thịnh hành với nhiều điểm lợi vượt trội. Việc bạn có thực sự cần một chiếc màn hình với tần số quét cao hay không phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng của chính bạn.

Nếu bạn chỉ sử dụng máy tính để làm việc văn phòng thông thường như viết email, xem tài liệu hay duyệt web. Bạn không chơi game hay chơi rất ít thì yếu tố tần số quét cao không quá quan trọng. Tuy nhiên ngay cả khi sử dụng thông thường thì màn hình tần số quét cao vẫn mang lại sự mượt mà cũng như giúp mắt bạn đỡ mỏi hơn khi sử dụng trong thời gian dài. Ngược lại nếu bạn thường xuyên chơi game, tryhard như một game thủ thì chắc chắn rồi tần số quét cao sẽ hoàn toàn xứng đáng số tiền mà bạn bỏ ra.

Tần Số Quét Cao Có Cần Thiết Trên Màn Hình?

Nếu so sánh giữa việc lựa chọn tần số quét cao hay độ phân giải cao thì một chiếc màn hình tần số quét cao sẽ mang lại lợi ích nhiều hơn và rõ ràng hơn. Dễ nhận thấy nhất khi bạn chuyển từ một chiếc màn hình 60Hz thông thường lên 144Hz độ mượt mà của chuyển động được cải thiện rõ rệt. Đơn giản bởi hình ảnh được vẽ lại với số lượng hơn gấp đôi so với thông thường, bạn sẽ lập tức nhận ra điều này ngay tức thì bằng những cái di chuột ở màn hình desktop.

Dễ dàng thấy kẻ địch

Dĩ nhiên lợi ích lớn nhất chính là khi chơi game, đặc biệt với những game FPS như CS2. Bạn có thể nhìn thấy kẻ địch sớm hơn khi sử dụng một chiếc màn hình 144Hz thay vì 60Hz dù chỉ là một khoảng thời gian rất ngắn, tuy nhiên đó là một điểm cộng vô cùng lớn đối với các game thủ CS:GO chuyên nghiệp khi mà quyết định của họ diễn ra chỉ trong tích tắc và có thể quyết định kết quả trận đấu

Khắc phục tình trạng bóng mờ

Tiếp theo là tình trạng bóng mờ của hình ảnh được khắc phục vô cùng rõ ràng, hình ảnh với những chuyển động nhanh thì bạn vẫn có thể nhìn thấy rõ chúng hơn là một chiếc màn hình 60Hz. Yếu tố này thì sẽ phụ thuộc khá nhiều vào công nghệ của các nhà sản xuất và chất lượng tấm nền.

Giảm thiểu input lag

Cuối cùng là input lag cũng được giảm thiểu rất nhiều. Đặc tính cơ bản của Input lag ảnh hưởng đến cảm giác của người sử dụng được gọi là sự chậm trễ của tín hiệu và thường được đo bằng ms (millisecond). Yếu tố này có ảnh hưởng rất lớn, đặc biệt đối với những game đối kháng như Street Fighter

Giải quyết vấn đề xé hình

Thêm một yếu tố nữa, đó chính là về vấn đề xé hình. Trước đây chúng ta có tính năng V-Sync để khắc phục điều này thế nhưng hiện tại đã có những giải pháp vượt trội hơn hẳn đó là Nvidia G-Sync hay AMD FreeSync. Tuy nhiên chúng thường chỉ xuất hiện trên những chiếc màn hình Gaming và đây cũng là một điểm bạn cần lưu ý.

Tóm lại, ở thời điểm bây giờ tần số quét tiêu chuẩn cho một chiếc màn hình văn phòng đã dần được thay thế thành 100Hz. Việc có một chiếc màn hình với tần số quét cao phụ thuộc vào mục đích sử dụng, độ phân giải, ngân sách và sức khỏe mắt của bạn. Vậy nên hãy cân nhắc kỹ các yếu tố này trước khi quyết định mua một chiếc màn hình bạn nhé!

Trần Gia Computer là đơn vị chuyên cung cấp Máy tính để bàn (PC Gaming cũ và mới, PC Đồ họa, PC đồng bộ,…), màn hình máy tính cũ và mới, Laptop, Linh kiện máy tính như: Card màn hình cũ và mới, RAM… Đầy đủ các cấu hình và tầm giá giúp khách hàng thoải mái lựa chọn.

Tin liên quan

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *